Chúng ta có được sự bình an thật khi chúng ta được làm hoà với Đức Chúa Trời. Qua sự giáng sinh của Chúa Jêsus và giá chuộc Ngài trả mà chúng ta được xưng công bình và trở thành con cái của Chúa. Mùa lễ kỷ niệm Chúa giáng sinh cũng là dịp nhắc nhở chúng ta làm tốt vai trò người hoà giải để dẫn dắt nhiều người đến với Chúa.

Hôm nay, ngày 19/12/2023, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Helen Ryser Smith qua chủ đề GIÁNG SINH, MÙA BÌNH AN.

“Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới đất, ân ban cho người!” (Lu-ca 2:14)

Khi còn là sinh viên đại học, tôi có cơ hội đến Israel để nhập học vào thời điểm cách Lễ Giáng Sinh vài ngày. Tôi mong muốn được học tại trường Hebrew University of Jerusalem, vì thế tôi đăng ký theo học tại ulpan. Ulpan có nghĩa là viện nghiên cứu chuyên sâu tiếng Do Thái.

Tôi nhanh chóng làm quen với các bạn học. Trong số họ có người là phát thanh viên mới vào làm, một giáo sư tâm lý học đến từ Princeton, một mục sư và vợ đến từ Texas, một phụ nữ đến từ Đức, một sinh viên người Anh từng theo học tại chủng viện Do Thái, một nhóm điều dưỡng đến từ Hà Lan và một người đến từ New York vừa cùng gia đình sang Israel.

Ngoài ra còn có một phụ nữ trẻ tuổi với tay bị bó bột. Tôi được biết rằng khi đang lái xe thì cô ấy bị b.ọ.n k.h.ủ.n.g b.ố t.ấ.n c.ô.n.g làm cho b.ị t.h.ư.ơ.n.g. Có một bạn học khác là nam thanh niên đến từ thành cổ Jerusalem. Anh ấy chỉ nói được tiếng Ả-rập và mong muốn học tiếng Hê-bơ-rơ.

Bắt đầu buổi sáng nhập học, giáo sư chào chúng tôi rằng: “Shalom, talmidim” có nghĩa là “Chào các em”. Với sáu giờ trong một ngày và học năm ngày trong một tuần, chúng tôi ghi nhớ từ vựng mới, đọc to từng từ trong sách bài tập, đóng kịch và thảo luận cùng nhau khi đang ăn sáng. Khi mệt thì chúng tôi sẽ giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh và những lúc như vậy giáo sư của chúng tôi sẽ vờ như không hiểu. Việc dùng ngôn ngữ mới học để giao tiếp với nhau là điều vô cùng quan trọng.

Chắc hẳn nhiều người trong chúng ta đã biết từ ngữ “shalom” có nghĩa là bình an. Khi giờ học trôi qua thì tôi nhận thấy rằng phòng học là nơi rất yên bình nhưng cũng là nơi đầy thách thức và đầy áp lực. Mỗi sinh viên có mục đích khác nhau khi tham gia lớp học tiếng Hê-bơ-rơ. Bất chấp tuổi tác khác nhau, tài năng và xuất thân thì chúng tôi vẫn chung mục đích là học tiếng Hê-bơ-rơ. Đây là ngôn ngữ cổ xưa, là một ngôn ngữ được viết trong Kinh Thánh, là một sinh ngữ hoàn toàn xa lạ với chúng tôi.

Nếu trải nghiệm trong cuộc sống dạy tôi về ý nghĩa của từ hoà thuận thì việc học tiếng Hê-bơ-rơ chính là minh hoạ điển hình dù chúng tôi chỉ mới học đến trình độ hội thoại cơ bản. Thật vậy, bạn không thể nói chuyện bằng tiếng Hê-bơ-rơ với người khác bằng cách nói thật to những từ bạn biết hoặc bằng nỗ lực ý chí của bản thân. Bạn không thể nào khiến người khác hiểu bạn đang nói gì. Vì thế, bạn tìm cách học ngôn ngữ như một phương cách để hoà giải và kết nối với mọi người. Có một số người hiểu bạn nói gì và muốn trò chuyện với bạn nhưng có một số người không hiểu bạn nói gì cả.

Trong những năm tháng theo học tại trường thì Chúa giúp tôi nhận ra phép lạ lớn nhất của sự hòa thuận là Chúa Jêsus trở thành Ngôi Lời sống giữa vòng chúng ta để chúng ta được làm hoà với Đức Chúa Cha. Ngoài ra vì cớ đó nên chúng ta được hòa thuận với nhau.

Tôi đã dự bảy Lễ Giáng Sinh liên tiếp tại thành Jerusalem. Đối với tôi, đức tin nơi Ngôi Lời đâm sâu vào chính đời sống của mình y như lời Chúa được chép sách Ô-sê 1:7

“Nhưng Ta sẽ thương xót nhà Giu-đa và sẽ giải cứu chúng, vì Ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời của chúng. Ta sẽ không cần dùng đến cung tên, gươm đao hay chiến tranh, cũng không dùng ngựa hay kỵ binh mà giải cứu chúng.”

Hơn thế nữa, Lời Chúa trong sách Lu-ca 2:14 đem đến cho một chân lý tuyệt vời: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới đất, ân ban cho người!”

Hiện nay tôi vẫn học cách để nói từ ngữ bình an và thuận hoà trong tiếng Hê-bơ-rơ là Shalom, talmidim.

Hy vọng mùa Giáng Sinh năm này lòng bạn sẽ tràn ngập bình an khi bạn kỷ niệm Chúa Jêsus giáng sinh. Ao ước tấm lòng của bạn nhận được bình an từ Chúa giáng sinh ban cho.

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì nhờ sự giáng sinh của Chúa Jêsus mà con được làm hoà với Đức Chúa Cha. Con nhận được sự bình an đời đời khi ở trong tình yêu của Ngài. Xin Chúa giúp con dùng lời nói và việc làm của mình để chia sẻ sự bình an từ Ngài cho những người xung quanh con trong mùa Giáng sinh năm nay. Con ao ước họ cũng nhận được sự bình an chỉ có ở trong Cha. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, thật tuyệt vời khi chúng ta có cơ hội để chia sẻ tình yêu thương vĩ đại của Đức Chúa Trời trong dịp lễ kỷ niệm Chúa Jêsus giáng sinh. Mỗi người chúng ta chính là đại sứ của nước Trời để rao ra tin lành từ Trời đến cho mọi người. Lời làm chứng của bạn là cầu nối để họ có thể làm hoà với Đức Chúa Trời và nhận được sự bình an đời đời từ Ngài.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Email: chiase@oneway.vn
Inbox: m.me/www.oneway.vn
Hotline: 0896 164 199

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.


Nguồn: https://oneway.vn/

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here